กรณีศึกษา: อาคาร 40 ปี สาธิตศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
การออกแบบอาคารเรียนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมากทั้งนี้เนื่องจากการศึกษาเป็น รากฐานที่สำคัญของการพัฒนาประเทศ สภาพแวดล้อมภายในอาคารเรียนเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อกระบวนการเรียนรู้ ดังนั้นแนวทางการออกแบบอาคารเรียนนี้จึงมีเป้าหมายในการเสริมสร้างสภาวะน่าสบายในอาคารทั้งในส่วนของความสบายทาง ด้านอุณหภูมิและความรู้สึกร้อนหนาว ความสบายทางด้านแสงสว่างและการมองเห็นที่เหมาะสม และความสบายทางด้านคุณภาพ เสียงภายในอาคาร ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบอาคารเรียน บทความนี้แสดงให้เห็นถึงแนวทางการออกแบบ อาคารกรณีศึกษาได้แก่ อาคาร 40 ปี สาธิตศึกษาศาสตร์ ที่ได้มีการออกแบบโดยคำนึงถึงอิทธิพลของตัวแปรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรเหล่านั้น เพื่อให้สามารถออกแบบอาคารเรียนให้บรรลุเป้าหมายตามที่ต้องการได้อย่าง บูรณาการ